STTTT - Ngày 06/10/2022, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch số 209/KH-UBND về thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với tiền điện, tiền nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2023.
Chợ 4.0 tại thành phố Yên Bái
Tính đến thời điểm này, Yên Bái có 9 chi nhánh ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán tham gia hoạt động kinh doanh tại 9/9 huyện thị và 173 xã, phường, thị trấn, đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho trên 95% khách hàng có nhu cầu tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, mang lại lợi ích cho khách hàng như: Internet banking, QRcode, VNPay, ViettelPay, MobiFone Pay... nhằm tối ưu hóa tiện ích, gia tăng tính bảo mật và rút ngắn thời gian giao dịch, hỗ trợ các khách hàng trong công tác thanh toán, giao dịch thông qua các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước với sự tham gia cung cấp dịch vụ điện của Công ty điện lực Yên Bái và 08 doanh nghiệp cung nước sạch đến người dân và khách hàng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 239.151 khách hàng sử dụng điện trong đó có 138.006 khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; trên 43 nghìn khách hàng sử dụng nước sạch do các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đối với từng dịch vụ đạt: 57,8% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; 34% thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt.
Với mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đưa việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho các tổ chức, cá nhân; hướng dẫn hỗ trợ cho các tổ chức cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, công khai minh bạch, thuận tiện; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Phấn đấu năm 2023: 100% các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện, nước sử dụng và cung cấp cho khách hàng các hình thức chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ cung cấp điện đạt trên 75% tổng số khách hàng; Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ cung cấp nước đạt 70% tổng số khách hàng.
Để triển khai Kế hoạch Uỷ ban nhân dân tỉnh giao, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức thực hiện việc ký cam thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với tiền điện, tiền nước, dự kiến tổ chức trong tháng 10/2022; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông rà soát, đầu tư phát triển hạ tầng, mạng lưới viễn thông, internet băng rộng cố định, băng rộng di động đến 100% thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, hoàn thiện và hình thành hạ tầng số nhằm hỗ trợ người dân có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm và sử dụng dịch vụ có chất lượng cao và đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi; Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ, nền tảng công nghệ, triển khai sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; Phối hợp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức giúp người dân và khách hàng sử dụng dịch vụ điện, nước hiểu và tham gia sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán nhằm đa dạng hoá các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian của nhân dân; Phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Yên Bái và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Hải Yến - Phòng BCVT
STTTT - Ngày 06/10/2022, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch số 209/KH-UBND về thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với tiền điện, tiền nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2023. Tính đến thời điểm này, Yên Bái có 9 chi nhánh ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán tham gia hoạt động kinh doanh tại 9/9 huyện thị và 173 xã, phường, thị trấn, đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho trên 95% khách hàng có nhu cầu tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, mang lại lợi ích cho khách hàng như: Internet banking, QRcode, VNPay, ViettelPay, MobiFone Pay... nhằm tối ưu hóa tiện ích, gia tăng tính bảo mật và rút ngắn thời gian giao dịch, hỗ trợ các khách hàng trong công tác thanh toán, giao dịch thông qua các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước với sự tham gia cung cấp dịch vụ điện của Công ty điện lực Yên Bái và 08 doanh nghiệp cung nước sạch đến người dân và khách hàng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 239.151 khách hàng sử dụng điện trong đó có 138.006 khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; trên 43 nghìn khách hàng sử dụng nước sạch do các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đối với từng dịch vụ đạt: 57,8% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; 34% thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt.
Với mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đưa việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho các tổ chức, cá nhân; hướng dẫn hỗ trợ cho các tổ chức cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, công khai minh bạch, thuận tiện; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Phấn đấu năm 2023: 100% các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện, nước sử dụng và cung cấp cho khách hàng các hình thức chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ cung cấp điện đạt trên 75% tổng số khách hàng; Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ cung cấp nước đạt 70% tổng số khách hàng.
Để triển khai Kế hoạch Uỷ ban nhân dân tỉnh giao, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức thực hiện việc ký cam thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với tiền điện, tiền nước, dự kiến tổ chức trong tháng 10/2022; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông rà soát, đầu tư phát triển hạ tầng, mạng lưới viễn thông, internet băng rộng cố định, băng rộng di động đến 100% thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, hoàn thiện và hình thành hạ tầng số nhằm hỗ trợ người dân có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm và sử dụng dịch vụ có chất lượng cao và đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi; Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ, nền tảng công nghệ, triển khai sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; Phối hợp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức giúp người dân và khách hàng sử dụng dịch vụ điện, nước hiểu và tham gia sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán nhằm đa dạng hoá các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian của nhân dân; Phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Yên Bái và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Hải Yến - Phòng BCVT